ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

รีโนเวทบ้านไม้ อายุร่วม ๔๐ กว่าปี จังหวัดเชียงราย งบ 7 แสนบาท

รีโนเวทบ้านไม้ มรดกคุณตา คุณยายอายุร่วม ๔๐ กว่าปี งบ 7 แสนบาท


คอนโดมือสอง


บทความนี้ เป็นบทความเกี่ยวกับการรีโนเวทบ้านเก่า ให้เป็นบ้านใหม่น่าอยู่ อายุ 40 กว่าปี เป็นบ้านที่ได้รับมรดกมาจาก คุณตาและคุณยาย อยู่ในจังหวัดเชียงราย ของคุณ เฮือนอินตาบัวลอม

ซึ่งเจ้าของกระทู้นั้นเสียดายที่จะต้องรื้อบ้านทิ้งไปเปล่าๆ ดังนั้นก็เลยได้ทำการ รีโนเวทเพื่ออนุรักษ์ ไว้เป็นของสะสม และยังใช้อยู่ได้ด้วย จะสวยขนาดไหนลองไปดูกันเลย

บ้านหลังนี้ ได้รับมรดกบ้านไม้เก่าของ คุณตา, คุณยายครับ ซึ่งบ้านหลังนี้อยู่ที่จังหวัดเชียงราย สร้างเสร็จเมื่อ พ.ศ. ๒๕๑๔  เรียกได้ว่า เป็นบ้านไม้ทรงไทยทางภาคเหนือ มีห้องครัวแบบไทย ที่แยกออกไป และ มีสะพานไม้เชื่อม

บ้านหลังนี้ผ่านการตกแต่ง ปรับปรุงมาหลายครั้ง โดยเฉพาะในส่วนของหลังคา ที่เคยเปลี่ยนมาแล้ว หลังจากได้รับมรดกมา ก็ได้เริ่มปรึกษาญาติๆ หลายท่าน ก็ได้แย้งบอกให้รื้อขายเป็นไม้ซะ เพราะว่าบ้านเก่ามากแล้ว

ไอ้ผมก็เสียดายอยากเก็บไว้เป็นที่ระลึกเพราะเดี๋ยวนี้บ้านไม้ก็หายากแล้ว ก็เลยดันทุรังที่จะปรับปรุงให้ใช้งานได้ตามยุคสมัย ลองมาดูกันเลยนะครับ ว่าต้องทำอย่างไรบ้าง นี่เป็นภาพนี้เป็นภาพจาก google ดีใจที่ยังมีภาพเก่าๆ ต้องขอบคุณ google ด้วยครับ



และนี่คือสภาพของบ้านมือสองก่อนการปรับปรุงครับ ผมก็ได้เข้าไปสำรวจสภาพไม้ในจุดต่างๆ ซึ่งพบว่ายังใช้งานได้ประมาณ 80% หมายความว่าต้องมีบางจุดที่ต้องมีการซ่อมแซมครับ




ปล. เนื่องจากพื้นที่บ้านเดิมของตา และ ยายได้ถูกแบ่งให้กับลูกทั้งหมด 4 คน เท่าๆ กัน หลังจากเอาโฉนดมากางดู ซึ่งผมก็เริ่มเห็นปัญหาแล้วละครับ หลังจากพบว่า ตัวบ้าน นั้นไปตกอยู่ในเขตพื้นที่ ของคุณน้าและคุณลุง


ดังที่เห็นนี่ก็เป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่หลายคนเชียร์ให้ผมรื้อบ้าน แต่นั้นก็ไม่ใช่ปัญหาครับทุกอย่างสามารถแก้ไขได้

โดยขั้นตอนต่อไปคือ การปรับพื้นที่ครับ ด้านหลังบ้านเดิมเป็นบ่อปลาของคุณตาที่ไม่ได้ใช้งานแล้ว ผมจึงได้ทำการถมบ่อปลา และก็ปรับพื้นที่ เพื่อรอการดำเนินการในขั้นตอนต่อไป หมดงบประมาณในส่วนนี้ไป หมื่นกว่าบาท




ซึ่งก่อนจะลงมือทำก็เลยวางแผนคร่าวๆ โดยหน้าตาของบ้านหลัง จากที่ได้ปรับปรุง เสร็จแล้วน่ามันจะเป็นอย่างไร ซึ่งผมก็เลยไปหาโปรแกรมเขียนแบบง่ายๆ ที่เรียกว่า google sketch up และลองมาร่างแบบคร่าวๆ ดู ก็จะได้หน้าตาออกมาเหมือนที่เห็นนี่แหละครับ ( อันนี้คาดหวังว่าน่าจะได้อย่างนี้ )



ต่อเนื่องจากที่บอกไปแล้วก่อนหน้านี้ โดยตัวบ้าน นั้นตกอยู่ในเขตที่ทับซ้อน กับที่ดินของญาติๆ ดังนั้นจึงต้องทำการย้ายตัวบ้านขยับเข้ามาอยู่ในเขตบ้านเรา

ซึ่งผมจึงได้ไปปรึกษากับช่างที่รับดีดบ้านย้ายบ้าน เขาได้ให้คำแนะนำกับผมว่าในส่วนของชานบ้านเดิม เป็นคอนกรีตด้วย และยังไม่สามารถย้ายได้หรือหากจะย้ายก็จะใช้งบประมาณสูง

จึงแนะนำให้ทุบทิ้งแล้วค่อยสร้างใหม่ และผมก็ว่าจ้างช่างในพื้นที่มาทำการทุบและรื้อส่วนนี้ออกไปหมดงบประมาณไปราว 3000 บาท


ในระหว่างที่รอบริเวณบ่อปลาเดิมที่ถมไปให้แน่นนั้น เวลาต่อจากนั้นผมก็ได้ไปเสาะหากระเบื้อง ที่คาดว่าน่าจะเข้ากับตัวบ้านได้ดีที่สุด ผลสรุปก็คือ ได้กระเบื้องว่าว เพราะต้องคำนึงถึงเรื่องพายุลูกเห็บ ที่เกิดขึ้นบ่อยๆ ในพื้นที่ครับ

และได้ไปสำรวจราคากระเบื้องว่าว ในจังหวัดเชียงราย ก็พบว่าราคาตกอยู่ที่ประมาณแผ่นละ 11 บาท ผมแอบคิดว่ามันแพงไปไหม จึงได้โทรสอบถามจากเพื่อนๆ

จนท้ายที่สุด ก็พบว่ามีโรงงานที่จังหวัดลำพูน ซึ่งราคาขายหน้าโรงงานประมาณ 5.50 บาท จึงได้เดินทางไปที่ จังหวัดลำพูน เพื่อไปดูที่โรงงานและตรวจสอบคุณภาพ ก็พบว่าโอเคเลยครับ

ดังนั้นก็เลยสั่งกระเบื้องมาตามจำนวนคร่าวๆ ที่ได้จากแบบที่ออกไว้บวกไปเผื่อเหลือ เผื่อขาดอีกเล็กน้อย หมดค่าใช้จ่ายในส่วนนี้ไป สี่หมื่นกว่าบาท + ค่าขนส่งอีก 8000 บาท ครับ

เอาล่ะ เมื่อพื้นที่พร้อม ต้องรอหลายเดือนเลยทีเดียว  เรื่องการย้ายบ้าน จึงได้เริ่มต้นขึ้น ผมได้ติดต่อช่างในพื้นที่  คือเฮียมานิต อ.พาน มารับเหมาทำให้

และได้ตกลงค่าย้าย และ ดีดบ้าน ขึ้นเป็นเงิน 80,000 หลายท่านคิดบอกว่าแพงน่าดู คือ ผมจะบอกว่าผู้รับเหมาเขาจะคิดแพงหรือถูกขึ้นอยู่กับจำนวนเสาของบ้านครับ


ในบ้านหลังนี้มีเสาทั้งหมด 22 ต้น และเป็นการย้าย + ดีดขึ้นด้วย ซึ่งราคานี้พร้อมค่าเสาสำเร็จ เหล็ก 4 หุลเต็ม ที่เขาจะเอามาใส่ให้ตอนดีดบ้านขึ้นครับ ผมก็คิดว่า มันสมเหตุสมผลนะครับ ในรูปจะเห็นว่า ตัวบ้านได้ลาจากเสาเดิมเป็นที่เรียบร้อยแล้วครับ


ไม่น่าเชื่อเลยว่า จะใช้เวลาแค่อาทิตย์เดียว ในการย้ายบ้านและดีดบ้านครับ คนงานทั้งหมดเป็นชาวพม่า มีหัวหน้างาน ซึ่งก็เป็นคนไทยเพียงคนเดียว ไวมาก นี่จะต้องจ่ายเงินแล้วใช่ไหม?

และหลังจากย้ายบ้าน + ดีดเพิ่มขึ้นสูงถึง 4 เมตร เรียบร้อยแล้ว โดยผมได้ขอให้ช่าง เพื่อช่วยเอาเหล็กเส้นดึงตัวบ้านไว้กับต้นไม้รอบๆ บ้านทั้ง 4 ด้าน


เพื่อที่จะได้ช่วยป้องกันพายุฤดูร้อน ที่มันอาจจะเกิดบ่อยๆ ในฤดูหน้าร้อน และก็ได้จ่ายเงินกันเป็นที่เรียบร้อย ช่างก็แยกย้ายไปทำที่อื่นกันต่อ

และวันรุ่งขึ้น เพื่อความไม่ประมาท ผมจึงติดต่อช่างรับเหมาให้มาทำการเทคานยึดระหว่างเสาแต่ละต้นให้เรียบร้อย ในระหว่างนี้ก็มีอาฟเตอร์ช็อคมาอยู่เรื่อยๆ เลย



พอเทคานเสร็จ เพื่อทำการก่อยกพื้น ขึ้นให้สูงราวเมตรกว่าๆ ครับ และในระหว่างนี้ชาวบ้าน ที่ได้ผ่านไปผ่านมาก็จะแวะมาดูบ้านบ้าง







แล้วก็อุทานออกมาว่า บ้านหยังมาสูงแต๊สูงว่า นั่นหมายความว่า ว่าทำไมบ้านสูงจัง ซึ่งผมได้ยินคำนี้ทุกวัน ในใจก็แอบคิดว่า อืม มันยังไม่เสร็จครับ 555


เมื่อก่อพื้นยกขึ้น แล้วก็ทำการเทพื้นใต้ถุนบ้าน และ ก็ก่อฝาผนังบ้างบางส่วน แต่ว่าผม พบว่าฝีมือช่างกลุ่มนี้ไม่ค่อยจะดีเท่าไหร่ จึงให้หยุดงานไปก่อน

และหลังจากงานยึดโครงสร้างเสาด้านล่างเรียบร้อยแล้ว ผมจึงได้ว่า จ้างช่างอีกกลุ่มมาดำเนินการปรับปรุงหลังคา โดยได้แก้ไขจากทรงจั่วเดิมให้เป็นทรงไทย หรือ ทรงปั้นหยาก๋าย (ภาษาเหนือ)

ซึ่งใช้ไม้โครงสร้างเดิมมาปรับใช้ และระหว่างนี้ก็มีช่างหลายคนมา แนะนำว่าทำไมไม่ใช้เหล็กไปเลย บางคนบอกว่ามันอาจจะรับน้ำหนักกระเบื้องว่าวไม่ไหวนะ แต่ว่าผมก็ยังยืนยันที่จะใช้ไม้ในการทำโครงสร้าง เพราะว่าเราสามารถเพิ่มในส่วนของ หน่องหนัก ( ภาษาเหนือ ) หรือตัวรับน้ำหนักเพิ่มขึ้นได้



ตรงส่วนของ ก้าน หรือส่วนที่จะให้กระเบื้องเกี่ยวนั้น ผมก็ได้เลือกใช้เหล็กกล่องขนาด 1 นิ้ว พ่นสีกันสนิมครับ คิดว่าน่าจะดีกว่าใช้ไม้


ซึ่งหลังจากนั้น ก็เริ่มทำการมุงหลังคาครับ จะสังเกตุว่า ช่างของผมมีแค่สองลุงป้าครับ คุณป้าก็ยืนให้กำลังใจกับคุณลุงที่ขึ้นบนหลังคา และช่างแถวบ้านนอกพอถึงฤดูทำนาเขาก็จะไปทำนากันหมดครับ จะเหลือก็แค่เพียงสองคนนี้เท่านั้น ที่เขาไม่ได้ทำนา ก็ช่วยกัน ค่อยๆ ทำไปครับ



รูปอันนี้เป็นภาพหลังจาก ที่ปรับปรุงหลังคาบ้านเสร็จเรียบร้อย แล้วครับ ดูดีขึ้นมาเลยทีเดียว ส่วนนี้หมดค่าใช้จ่าย สำหรับช่างในส่วนนี้ไปประมาณ 50,000 บาทครับ


และส่วนของช่องลมเดิมที่เป็นเหล็กดัดเป็นซี่ๆ ผมได้ให้ช่างแก้ไขทำเป็น ฝาไหล แบบโบราณ โดยคิดว่าน่าจะเข้ากับตัวบ้าน โดยฝาไหลนี้สามารถ เปิด - ปิด ได้ด้วยการเลื่อน ซ้าย - ขวา


หลังจากนั้น ก็จะเป็นมหกรรมทำสีด้านนอกครับ ซึ่งผมเลือกที่จะใช้สีแบบเดิม คือเ ป็นสีปี๊บครับ ราคาปี๊บละประมาณ 300 กว่าบาท ซึ่งก็หมดไปหลายปี๊บเลยทีเดียว และผมก็ได้ทำการเจาะบันไดด้านในตัวบ้านเพิ่มดังภาพ



รูปหลังจากทาสีด้านนอกเสร็จครับ ให้อารมณ์เหมือนบ้านโบราณเหมือนเดิม


โดยในส่วนของประตูหน้าบ้านเดิม ก็เป็นซี่ลูกกรงไม้โล่งๆ ซึ่งอันนี้ผมลงมือทำเองกับมือเลยครับ โดยการใช้ไม้กระดานปิดด้านล่าง โดยจากนั้นก็เอากระจกสีลายดอกพุดมาใส่ด้านบนที่เหลือ ก็ได้ออกมาหน้าตาแบบนี้ละครับ



รูปนี้ก็เป็นอีกหนึ่งความภาคภูมิใจ ที่ได้ลงมือทำกับตัวเองครับ ก็คิดว่าจะทำช่องลมติดห้องนั่งเล่นด้านล่าง เพื่อให้อากาศและแสงสามารถลอดผ่านได้ ดังนั้นก็เลยไปเอาลูกติ่งไม้มาใส่กรอบไม้ดังภาพ ลงมือทำทั้งคืนเลยครับ หลังเลิกงาน


ซึ่งประตูก็ใช้ประตูลูกฟักไม้เก่า และเอามาลอกสีเก่าออกเองครับ โดยใช้น้ำยาลอกสีทาทิ้งไว้ แล้วก็ขูดออกๆ


และพอมาถึงฤดูน้ำหลากก็เป็น ดังสภาพที่เห็นครับ รูปอันนี้ก็เป็นอีกหนึ่งเหตุผลที่ผมต้องสร้างบ้านสูงครับ โดยช่วงนี้ช่าง ที่จะรับทำหลังคา และ ตัวบริเวณบ้านด้านบนนั้นเสร็จพอดีครับ และผมก็เลยพอได้พักซักระยะ รอน้ำลดแล้วค่อยมาลุยกันต่อ


พอพักไประยะหนึ่ง หลังจากช่วงน้ำหลาก ผมก็ได้ไปหาช่างที่มีความเชี่ยวชาญเรื่องงานปูน อันนี้สำคัญครับเพราะ ช่างไม้ ก็จะเก่งเฉพาะงานไม้ ช่างปูนก็จะชำนาญเรื่องงานปูน

ถ้าหากเราเอาช่างไม้ มาทำงานปูนงาน ออกมาก็จะไม่ค่อยดีเท่าไหร่ครับ

ถ้าจำได้ในส่วนของชานบ้านที่เป็นปูนที่ผมได้ทุบทิ้งไปก่อนที่จะทำการย้ายละดีดบ้านนั้น ซึ่งผมก็ได้ให้ช่างทำเขา ช่วยเพิ่มชานบ้านออกมาเหมือนเดิม

และได้ให้ไอเดียว่า สำหรับชานที่ยื่นออกมานั้น มันจะทำเป็นห้องน้ำชั้น บน - ล่าง แล้วก็เป็นระเบียงชั้นบนใต้ระเบียงชั้นล่างเป็นห้องเล็กๆ สักห้อง ช่างก็ลงมือทำออกมาดังที่เห็น และช่างบางส่วนก่อไปทำการก่อบล็อกประกบเสาเดิมที่มีขนาด 7 นิ้ว ให้ใหญ่ขึ้นดังรูป



ซึ่งด้านล่างของเรือนไม้หลังเล็ก บอกช่างว่าจะเอาไว้ทำห้องนั่งเล่น / ห้องโถงรับแขกไปในตัว ด้านหลังติดประตูไม้สักลูกฟักดังที่เห็น


สำหรับด้านหน้าบ้านเพิ่มเสาเข้าไป 2 ตัว ก็กะว่าจะทำเป็นมุกหน้าบันไดหน้าบ้าน เพื่อเอาไว้นั่งเล่น และ เป็นกันสาดบันไดไปในตัว



ภายในตัวบ้าน ที่ผมได้เจาะพื้นบ้านไม้ด้านบนรอไว้แล้วนั้น ก็ทำบันไดขึ้นไป โดยได้เลือกใช้บันไดไม้เก่าที่มีอยู่ครับผสมกับพักบันไดปูนเนื่องจากบ้านค่อนข้างสูง (เผื่อไว้ให้แม่เดินขึ้นบ้านเหนื่อยจะได้พักตรงนี้ก่อน แฮ่ๆ )

ซึ่งผมก็ได้ติดตั้งช่องลมไม้ที่ผมได้ทำไว้ก่อนหน้าที่ไว้ตรงข้างๆ บันไดนี่พอดี แสงจะได้ลอดเข้ามาครับ บริเวณนี้จะได้ไม่มืด


เมื่อเวลาผ่านไปประมาณสองอาทิตย์ ในส่วนของการต่อเติมชานบ้านด้านล่างเสร็จแล้วครับ โดยเสาทุกต้นก็พอกเสร็จแล้วครับ ทำให้เริ่มเป็นรูปเป็นร่างตาม ที่เค้าร่างที่เคยออกแบบไว้แล้วละสิ


พอทำไปสักพัก แม่กับแฟน ก็แวะมาดูแล้วก็ถามว่าจะทำกับข้าวที่ไหน เอ่อ ผมนึ่อึ้งเลย ต้องไปปรึกษาญาติๆ และก็บอกให้ทำห้องครัวเพิ่มครับ ผมเลยต้องต่อเติมด้านหลังบ้านเพื่อทำให้ครัว โดยไอเดียคือห้องครัวแบบไทยๆ ครับ โล่งๆ เน้นการใช้งาน ก็ให้ช่างดำเนินการลงเสาเลยครับ


รูปภาพช่วงนี้ช่างก็ทำชานบ้าน ด้านบนเสร็จแล้วครับ รูปอันนี้ก็อีกหนึ่งความภาคภูมิใจ ที่ได้ลงมือทำเองเลยครับ กระจกสีลายดอกพุดที่เหลือจากการตกแต่งประตูหน้าบ้าน ซึ่งผมก็เอามาตัดเป็นชิ้นเล็กๆ และใส่เป็นช่องๆ ซึ่งตรงประตู นั้นออกนอกระเบียงชั้นบนครับ


และเพื่อเพิ่มความอ่อนโยน ให้กับเสาบ้านโดยการติดคิ้วบัวเข้าไปสองชิ้นดังภาพครับ



ซึ่งประตูเข้าห้องนั่งเล่นก็เป็นประตูไม้เก่า ที่ได้เอามาทำสีใหม่ครับ ตกแต่งเพิ่มเติมไปนิดหน่อย


และจากนั้น ก็เป็นการปูกระเบื้องพื้นด้านล่างครับ โดยเลือกกระเบื้องสมัยใหม่แต่ลายออกโบราณๆ นิดๆ ครับ จากโฮมโปร


หลังจากนั้นก็เริ่มทำสีครับ ซึ่งผมเลือกสีที่มีชื่อว่า Chiang Mai Rose ครับ



รูปพวกนี้เสสร็จเรียบร้อยไปแล้วครับ สำหรับการปรับปรุงบ้านไม้เก่ามรดกของคุณตา คุณยายให้มีสภาพใช้งานได้ต่อไป ตอนนี้ 95% แล้วครับ โดยเหลือเพียงการตกแต่งภายในเล็กน้อยกับการปรับภูมิทัศน์รอบๆ บ้านครับ ขอบคุณทุกท่านที่ติดตามกระทู้ครับ











งบประมาณที่ใช้ไปทั้งสิ้นก็ประมาณ 700,000 กว่าบาทครับ

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

รวม 11 แบบบ้าน ยอดนิยม ราคาไม่เกิน 500,000 บาท

11 แบบบ้านยอดนิยม ราคาไม่ถึง 500,000 บาท รีวิว บ้านหลังเล็ก ขนาด 1 ห้องนอน งบสร้าง 350,000 บาท แบบบ้านชั้นเดียวสไตล์โมเดิร์น ลักษณะบ้านแบบหลังคาปีกนก บ้านยกพื้นสูงเล็กน้อยประมาณ 30 เซนติเมตร หน้าบ้านมีระเบียงเล็กๆ ทำเป็นม้านั่งพักผ่อน ที่มา: แบบบ้าน 1 ห้องนอน 350,000 บาท แบบบ้านหลังคาจั่วเรียบง่าย 2 ห้องนอน งบก่อสร้าง 400,000 บาท แบบบ้านชั้นเดียว หลังนี้ เป็นหลังคาจั่วเรียบง่าย โดยลักษณะบ้านแบบหลังคาจั่ว ตัวบ้านยกสูงจากพื้นประมาณ 30 ซม. หน้าบ้านมีระบียงกว้างๆ ขนาดตัวบ้าน 9*8 เมตร ที่มา: แบบบ้าน งบ 400,000 บาท แบบบ้านชั้นเดียว ผนังปูนเปือย งบสร้าง 450,000 บาท ตัวบ้านยกพื้นขึ้นสูงประมาณ 50 ซม. หน้าบ้านทำเป็นระเบียงกว้างตลอดแนวตัวบ้าน เพื่อเป็นพื้นที่นั่งเล่นพักผ่อน ทำกิจกรรมครอบครัวได้ ฟังก์ชั่นด้านใน ของตัวบ้านประกอบไปด้วย 1 ห้องนอน, 1 ห้องน้ำ, 1 ห้องครัว และ ห้องโถ่งรับแขก ที่มา: แบบบ้านงบ 450,000 บาท แบบบ้านชั้นเดียว ปลูกแค่ 350,000 เป็นแบบบ้านชั้นเดียวหลังนี้ ซึ่งเหมาะมากกับคนโสด หรืออาจจะเป็นผู้ที่ต้องการมีที่

แบบบ้านชั้นเดียว เสา 9 ต้น ราคาปลูกแค่ 350,000 เท่านั้น

แบบบ้านชั้นเดียว เสา 9 ต้น ราคาปลูกแค่ 350,000 เท่านั้น หากใครที่กำลังมองหา แบบบ้าน  หรือ แบบ คอนโดมิเนียม  ขนาดกระทัดรัด ราคาไม่แรงมาก ลองมาชมแบบบ้านหลังนี้ก่อนสักหน่อย โดยบ้านหลังนี้ใช้เสาแค่ 9 ต้นเท่านั้น ในการก่อสร้าง ซึ่งแบบบ้านชั้นเดียวหลังนี้ เหมาะนักแลสำหรับคนโสด หรือ สองตายายที่ต้องการมีที่อยู่อาศัยเล็ก ๆ สักหลัง และได้ใช้ชิวิตอยู่แบบสุขกายสบายใจ บ้านหลังนี้เหมาะกับคนที่มีที่ดินเล็ก ๆ แคบ ๆ และมันสามารถตอบโจทย์กับเจ้าของบ้านได้อย่างลงตัว ตามความพอเพียงด้วย ไม่ว่าจะเป็นลูกหลานที่ต้องการแบบบ้านไปปลูกสร้างให้เป็นที่พักสำหรับปู่ย่า ตายาย แบบบ้านหลังนี้คือคำตอบที่เหมาะสมแบบนึงที่ท่านไม่ควรมองข้าม แบบบ้านโดย : thaidrawing.com 1. แปลนพื้นบ้าน 1ห้องนอน 1 ห้องน้ำ ห้องพักผ่อน พร้อมด้วย เฉลียงหน้าบ้าน 2. แปลนภายในบ้าน 3. แบบบ้านชั้นเดียว 4. ส่วนด้านข้างขวาของบ้าน 5. ส่วนด้านข้างซ้ายของบ้าน 6.แบบบ้านหลังสร้างเสร็จ 7. รีวิวแบบบ้านหลังสร้างแล้วเสร็จ โดยแบบบ้านหลังนี้สามารถปรับเปลี่ยนวัสดุ และ ระยะของแบบบ้านได้ตามความต้องการขณะงานก่อ

ดูบ้านสวนงบก่อสร้างประหยัด ด้วยงบประมาณเพียงแค่ 50,000 บาทเท่านั้น

ดูบ้านสวนงบก่อสร้างประหยัด ด้วยงบประมาณเพียงแค่ 50,000 บาทเท่านั้น แบบบ้านในสวนหลังน้อย พร้อมกับงบประมาณ ในการก่อสร้าง สุดประหยัด เพียง 50,000 บาทเท่านั้น ลักษณะบ้านเป็นบ้านเสาปูนคอนกรีต บ้านใต้ถุนสูงประมาณ 1.5 เมตร ชานบ้าน กว้าง 3 * 6 เมตร และห้องนอน กว้าง 2.3 * 6 เมตร เพื่อเป็นแนวทางของคนอยากได้บ้านสวน จ้างช่างชาวบ้านธรรมดา เขียนแบบบ้านๆ โดยบ้านหลังนี้เป็นของคุณ Jojoe Thana ลองชมกันเลยครับ ขอบคุณที่มา : คุณ Jojoe Thana เรื่องโดย : idea-home.thailetgo.com/4539/ หมายเหตุ : ทางเพจไม่ได้มีการรับสร้างบ้าน เราเพียงแชร์ให้ดูเป็นไอเดียกับสมาชิกและท่านผู้สนใจเท่านั้น

รีวิว แบบบ้านสร้างเองงบ 350,000 บาท

รีวิว แบบบ้านสร้างเองงบ 350,000 บาท ดูแบบบ้านชั้นเดียวเกษตรชนบทกำแพงเพชร การมีที่พักอาศัยอยู่ในกรุงเทพ เช่น คอนโดมิเนียมมือสอง คอนโดมิเนียม ทาวน์เฮ้าส์ หอพัก เป็นสิ่งที่ดีสำหรับชาวเมือง แต่ถ้าหากชาวเกษตรผู้ที่ต้องการมีบ้านหลังเล็ก ๆ อยู่อย่างอบอุ่นพอเพียงและเพียงพอแบบบ้านเกษตรชนบทกำแพงเพชร นั้นจะมีให้ท่านอย่างเต็มรูปแบบด้วยพื้นที่ใช้สอย 70 ตารางเมตร ทั้งยังอัดแน่นด้วยห้องนอน 3 ห้อง ห้องโถง ห้องครัว และซักล้าง พร้อมด้วยเฉลียงหน้าบ้าน และสามารถปลูกสร้างซื้อ ขายบ้านพร้อมอยู่ ด้วยงบประมาณ 350,000 บาท ทั้งยังโดยเน้นการแนะนำงานก่อสร้างจาก ก่อสร้างบ้านจริงจากคนเขียนแบบ ยิ่งด้วยท่านลงมือทำเองด้วยแล้วเงิน 350,000 บาท และสามารถสร้างบ้านหลังนี้เสร็จได้อย่างสมบูรณ์แบบเป็นที่สุด ปลูกสร้างอยู่ได้จริงจากการก่อสร้างของคนชนบท ออกแบบบ้านโดย : thaidrawing.com 1. รูปแปลนพื้นบ้านเกษตรกำแพงเพชร 2. รูปส่วนหน้าบ้านเกษตรกำแพงเพชร ประตู - หน้าต่างไม้เนื้อแข็ง ลูกฟักกระจก 3. รูปหลังคาทรงจั่วซ้อนบ้านเกษตรกำแพงเพชร 4. รูปด้านหน้าเฉลียงและห้องนอน 1 บ้านเกษตรกำแเพงเพชร มีหลังคาบ้

รีวิว แต่งคอนโด 32 ตารางเมตร งบไม่เกิน 120,000

รีวิว แต่งคอนโด 32 ตารางเมตร งบไม่เกิน 120,000 หลังจากที่เรา ได้ตัดสินใจซื้อ  คอนโดมิเนียม   มาไว้เป็นของตัวเองแล้ว เชื่อว่าหลายๆคน ก็ต้องอยากตกแต่งคอนโดมิเนียมใหม่ เช่นเดียวกับคุณ thechicooper จากเว็บไซต์พันทิป ดอทคอม ที่ได้ออกแบบการตกแต่งคอนโดมิเนียมเป็นของตัวเองโดยใช้งบประมาณไม่มาก และนี่ก็น่าจะเป็นอีกหนึ่งตัวอย่างของการตกแต่งที่น่าเอาเป็นตัวอย่าง ซึ่งอันดับแรกเลยต้องขอออกตัวก่อนว่า เนื่องจากนี่เป็นกระทู้สนทนา กระทู้แรก เพราะว่าก่อนที่จะเริ่มแต่งคอนโดจริงจังก็ได้มีการตามล่าหาอ่านกระทู้เกี่ยวกับแต่งบ้าน แต่งคอนโดมาเยอะพอสมควร จึงได้มีความคิดว่าเราควรจะหาเรื่องมาแชร์ประสบการณ์ให้ผู้ที่กำลังจะแต่งคอนโดอ่านบ้าง ก็คงจะดีมากไม่น้อย หลังจากนั้นเราก้เริ่มดูจากแปลนห้องก่อนเลยละกัน ห้องนี้เป็นห้องขนาดกำลังน่ารักอยู่ที่ 32 ตารางเมตร มองดูวิวจากระเบียงห้อง ในวันที่ฟ้าครึ้มและวันที่สดฟ้าใส ซึ่งภาพที่เห็นวิวจากระเบียงของห้อง ในวันที่ฟ้าครึ้มและวันที่ฟ้าสว่างใส ภาพตรงโซนห้องน้ำ ภาพของโซนที่ห้องครัว มาดูโซนห้องนอนดีกว่า ถ้าเรามองจากประตูห้องเข้

ตกแต่งบ้านทรงไทยโบราณ ไม่ให้น่ากลัว แถมยังน่าอยู่อีกด้วย

ตกแต่งบ้านทรงไทยโบราณ ไม่ให้น่ากลัว แถมยังน่าอยู่อีกด้วย หากท่านใด กำลังมองหา ซื้อ ขายบ้าน แบบบ้านทรงไทย สวยๆ เราจะพาท่านผู้อ่าน ไปดูแบบบ้านทรงไทย ซึ่งเป็นแบบบ้านไม้เรือนไทยโบราณในเขต จังหวัด นนทบุรี ค่ะ และตัวบ้านนั้นทำขึ้นจากไม้สักทองทั้งหลัง โดยพื้นที่ด้านล่างนั้นเป็นแบบยกใต้ถุนสูง โดยที่ได้รับการจัดกับการออกแบบมาได้ อย่างเหมาะสม โดยที่มีบ้านหลังนี้การใช้เสาบ้านมากถึง 62 ต้น และ มีองค์ประกอบทั้งหมดของบ้านนั้นเป็นหลังคาเรือนไทย 3 หลังเชื่อมติดกันอย่างสวยงาม ซึ่งตัวบ้านนี้มีห้องจำนวน 11 ห้อง โดยได้แบ่งเป็น ห้องนอนจำนวน 3 ห้อง ห้องน้ำจำนวน 3 ห้อง ส่วนห้องอื่น ๆ นั้นได้ถูกจัดไว้ใช้งานตามความเหมาะสม คอนโดถูก ทุกทำเล ส่วนใต้ถุนบ้านจะเป็นแบบเปิดโล่ง โดยเจ้าของบ้านได้ออกแบบบ้านมาไว้สำหรับการจัดงานและกิจกรรมต่างๆ ภายในครอบครัว จึงมีการทำโซนของห้องน้ำทั้งหญิง-ชายไว้ที่ด้านซ้ายของตัวบ้านด้วย ถ้าหากว่าจะพูดถึงความโดดเด่น และ เรื่องของความพิเศษของห้องน้ำที่อยู่ชั้นล่าง ก็คือการตกแต่งที่งดงามสไตล์ไทย ด้วยการเลือกนำไม้ไผ่สานมาตกแต่งเป็นผนังกั้นโดยรอบของห้องน้ำ นับว่าเป็น

(อัพเดท) รีวิว แบบบ้านราคา 350,000 พร้อมแบบแปลน (แจกฟรี)

รีวิว บ้านราคา 350,000 พร้อมแบบแปลนแจกฟรี ถือว่าเป็นสิ่งที่น่ายกย่องอย่างยิ่ง กับตลอดระยะเวลา 1 ปีเต็มที่ผ่านมา ของคุณเอฟเจ้าของบ้านหลังดังกล่าว ดู คอนโดมิเนียมใหม่ คอนโด คอนโดราคาถูก ได้เลยที่  https://goo.gl/4J7aVk ที่ได้สละเวลาส่งแบบบ้านให้เพื่อนสมาชิกได้นำไปใช้งานกัน พร้อมทั้งยังช่วยตอบคำถามค้างคาใจต่าง ๆ เสมอมา และเพื่อช่วยแบ่งเบาภาระคุณเอฟ ทางบ้านไอเดียจึงขออาสานำลิงค์แบบบ้านมาให้ผู้ที่สนใจสร้างบ้านประหยัดงบประมาณ นำไปประยุกต์ใช้กันฟรี โดยคุณเอฟเล่าให้กับทีมงานว่า ในช่วงที่ลูกสาวใกล้คลอด ( น้องยินดี ) ยังไม่มีบ้านเป็นของตนเอง เขาจึงตัดสินใจสร้างบ้าน เริ่มหาแบบบ้านที่ชื่นชอบ โดยจ้างให้วิศวกรเขียนแบบให้หนึ่งหลัง ซึ่งเมื่อได้แบบเสร็จให้ช่างประเมินราคา ปรากฏว่าเกินงบที่วางไว้ค่อนข้างเยอะ ทำให้แบบที่ชื่นชอบในตอนแรกจึงต้องเก็บวางไว้ จำยอมเปลี่ยนแบบใหม่เพื่อให้พอดีกับงบที่เตรียมไว้ เจ้าของบ้าน : วุรธิระ ผดุงสุขดำรง ที่มา : บ้านไอเดีย ต้องการดาวน์โหลดแบบ : ดาวน์โหลดLink 1 | ดาวน์โหลดLink 2 | ดาวน์โหลดLink 3 และอยู่มาวันหนึ่งคุณเอฟได้ขับรถผ่านไปเจ

สร้างบ้านให้พ่อแม่ในวัยเกษียณ งบไม่เกิน 400,000 บาท

รีวิวบ้านเล็กสีขาว สร้างบ้านให้พ่อแม่ในวัยเกษียณ งบไม่เกิน 400,000 บาท รีวิว บ้านเล็กสีขาว บ้านไม้ยกพื้น @สุพรรณบุรี สำหรับนี่ ถือว่าเป็นบ้านหลังน้อยๆ อีกหนึ่งหลัง ที่เรียกได้ว่า เป็นความภาคภูมิใจอย่างยิ่ง นั่นเป็นเพราะบ้านหลังนี้ เกิดขึ้นได้ด้วยการสานต่อไอเดียของสังคมแห่งการแบ่งปัน “ บ้านไอเดียแฟมิลี่ ” โดยจุดเริ่มต้นของบ้านหลังนี้ คุณโย่ง ชำนาญ เกษประทุม นั้นตั้งใจจะสร้างบ้านให้พ่อแม่ เพื่อให้ได้อยู่อาศัยหลังจากวัยปลดเกษียณ โดยปัจจุบันพ่อและแม่ ทำงานอยู่ที่ จังหวัด สิงห์บุรี ช่วงวัน เสาร์ และ อาทิตย์ จะกลับมานอนบ้านคุณยายที่ จังหวัดสุพรรณบุรี แต่ว่าไม่สะดวกที่จะนอนบ้านยาย ดังนั้นจึงตัดสินใจทำบ้านเพิ่มอีกหนึ่งหลังเพื่อไว้รองรับการไปเยี่ยมเยียนในแต่ละครั้ง โดยที่สร้างในพื้นที่เดียวกัน เป็นที่ดินที่คุณยายได้แบ่งไว้ให้เป็นมรดกประมาณ​ 200 ตารางวา ด้านหลังบ้านเป็นสวนกล้วย ด้านหน้าติดถนนกับท้องทุ่งนา เจ้าของบ้านโดย : ชำนาญ เกษประทุม ภาพบ้านต้นแบบ : พรพจน์ สุขสำราญ ที่มาของเรื่องโดย : Banidea และเมื่อตัดสินใจสร้างบ้าน ทำให้คุณโย่งได้ค้นหาข้อมูลผ่าน Google โดยโจทย

รีวิว ปลูกบ้านปูนขัดมัน ชมดาว สร้างง่ายมาก งบแค่ 6 แสนบาท

รีวิว บ้านใหม่ แบบปูนขัดมัน ชมดาว สร้างง่าย งบแค่ 6 แสนบาท ท่านผู้อ่าน เคยมีความคิดอยากจะนอนแหงนดูดาวกันไหมครับ สำหรับผู้เขียนเองในวัยเด็กคุณแม่ชอบชวนขึ้นไปบนชั้นดาดฟ้า พร้อมกับเสื่อ หมอนและผ้าห่ม เพื่อนอนชมดาวกันบ่อยครั้ง ยิ่งโดยเฉพาะคืนไหน ที่มีข่าวว่าจะมีฝนดาวตก คืนนั้นไม่มีคำว่าพลาด ถ้านับเป็นความทรงจำเล็กๆ ที่ก่อให้เกิดความรู้สึกดีๆ และยิ่งทำให้คิดถึงความทรงจำต่างๆ เหล่านี้ ได้หวนกลับมาคิดถึงอีกครั้ง เมื่อได้พบกับ บ้านชมดาว  บ้านของคุณดาว ที่เป็นสมาชิกบ้านไอเดีย ได้สร้างไว้เป็นบ้านพักตากอากาศใน จังหวัดชัยนาท เป็นบ้านกล่องซีเมนต์หลังเล็กๆ ที่ได้ออกแบบอย่างง่ายๆ อยู่ง่าย เป็นบ้านปูนขัดมัน ที่ใช้งบสร้างเพียงแค่ 600,000 บาทเท่านั้น และคุณดาวก็ได้ถ่ายภาพมารีวิวให้ชมกันในกลุ่ม เป็นที่ ถูกอก ถูกใจ จำนวนมาก เราเองก็ไม่พลาดที่จะสานต่อแรงบันดาลใจเหล่านี้ เก็บบันทึกไว้ในคอลัมน์บ้านไอเดียแฟมิลี่ คอลัมน์ที่มีแต่ครอบครัวของเรา รูปเจ้าของบ้าน : ธนิษฐา โตจีน เขียนเนื้อหาโดย : บ้านไอเดีย สำหรับรีวิวในชุดนี้ คุณดาวได้ถ่ายภาพบ้านมาให้ชม ซึ่งจะเน้นภาพที่เพิ่งสร้างเสร็จ เนื่อง

ส่องไอเดีย แต่งบ้านไม้ชั้นเดียวสไตล์รีสอร์ท หลังเล็กๆ น่ารักๆ

ส่องไอเดีย แต่งบ้านไม้ชั้นเดียวสไตล์รีสอร์ท หลังเล็กๆ น่ารักๆ เรียกได้ว่าเป็นแบบบ้านไม้ยกพื้น หลังคาทรงจั่วสูง ที่มีห้องใต้หลังคา มีการออกแบบทาสีด้านนอกด้วยสีน้ำตาล ตัดขอบด้วยสีขาว หน้าบ้านมีระเบียงกว้าง และยังมีระเบียงเล็กๆ ที่หน้าห้องใต้หลังคาอีกด้วย บ้านตั้งอยู่บนเนิน ที่วางขอนไม้เล็กๆ เป็นขั้นบันได น่ารักทีเดียว ถ้าหากใครชอบแบบบ้านหลังเล็กๆ น่ารักๆ อยากจะปลูกบ้าน ไว้สำหรับพักผ่อนสักหลังนึง ก็คิดว่าท่านต้องชื่นชอบบ้านหลังนี้อย่างแน่นอน เพราะไม่ว่าจะเป็นเรื่องขนาด การออกแบบบ้าน ห้องในคอนโดมิเนียม ใกล้ BTS  หรือรวมไปถึง พื้นที่ใช้สอยด้านใน ที่ดูจะเข้ากันแบบกลมกลืน นั่นจึงทำให้เป็นบ้านพักอีกหลังนึงที่น่าสนใจมากเลยทีเดียว และสำหรับใครที่ชอบบ้านสไตล์นี้ลองชมเพื่อเป็นไอเดียในการสร้างบ้านกันได้เลยครับ จุดนี้เป็นบริเวณระเบียงไม้หน้าบ้าน ทั้งยังเหมาะสำหรับเป็นที่นั่งเล่น รับลมชมวิว มาดูด้านในกันบ้าง รู้สึกถึงความโอ่โถงโล่งสบาย บรรยากาศ สีสันยังให้ความรู้สึกอบอุ่นผ่อนคลายสมกับเป็นบ้านที่ปลูกไว้เพื่อพักผ่อนจริงๆ ขอบคุณที่มาโดย : .thaidrawing.com (cr.